Thu nội địa mới chỉ đạt 38,6% ở Hà Nội



Sáng 15-7-2013, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2013. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, kết quả thu nội địa trên địa bàn đạt 57.799 tỷ đồng (bằng 38,6% dự toán pháp lệnh, bằng 90,3% so với cùng kỳ năm 2012); trong đó, thu nội địa trừ dầu là 51.766 tỷ đồng (đạt 35,7% dự toán pháp lệnh).

Mặc dù kết quả thu chưa cao nhưng có 4 khu vực thu, khoản thu, sắc thuế đạt trên 50% dự toán và duy trì được tốc độ tăng thu so với cùng kỳ năm 2012 như: Thuế thu nhập cá nhân, thu tiền cho thuê đất, thu tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, thu cố định tại xã; Có 5 khu vực, khoản thu đạt dưới 50% dự toán nhưng tốc độ vẫn tăng thu so với cùng kỳ như: Khu vực DN Nhà nước địa phương, Khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài, Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí trước bạ, phí và lệ phí; Có 7/36 đơn vị có tỷ lệ thực hiện 6 tháng đạt 50% so với dự toán như: Chi cục thuế Tây Hồ, Thanh Oai, Ứng Hoà, Mỹ Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Ba Vì.

Thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý thuế, đặc biệt tập trung đôn đốc thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế, chống thất thu thuế. Đồng thời, xử lý kịp thời, ngăn chặn các hành vi vi phạm, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, góp phần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng và bảo đảm huy động kịp thời nguồn lực cho NSNN.

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại long biên Cụ thể, thông qua việc đôn đốc, nộp tờ khai, kiểm soát việc khai thuế của người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội đã phát hiện và xử lý 3.667 trường hợp vi phạm các lỗi như kê khai không đúng, không đủ tiền thuế; tiến hành xử phạt gần 8 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian qua, ngành Thuế Thủ Đô đã thực hiện việc đổi mới công tác thanh, kiểm tra, kết quả trong 6 tháng đầu năm 2013, đơn vị đã kiểm tra tại trụ sở cơ quan Thuế 196.798 hồ sơ, trong đó số hồ sơ phải điều chỉnh là 1.028, với số thuế tăng là 137 tỷ đồng; Thực hiện 2.177 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, với số tiền truy thu và phạt 567 tỷ đồng, truy hoàn 47 tỷ đồng, giảm lỗ 218 tỷ đồng (số cùng kỳ năm 2012 tăng 10% về số đối tượng được thanh tra, kiểm tra); Thực hiện thanh, kiểm tra việc tạo, phát hành và sử dụng hoá đơn tại 493 DN, phát hiện 12 trường hợp vi phạm, xử phạt 105 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Cục Thuế Hà Nội cũng chỉ ra những hạn chế như: Công tác phân tích dự báo số thu hiện nay chủ yếu dựa vào số liệu thống kê, lịch sử và những số liệu này vẫn còn sai lệch, phương pháp thực hiện còn thủ công; Hệ thống tin học quá tải, dữ liệu về người nộp thuế chưa được cập nhật kịp thời dẫn tới khó khăn trong việc quản lý DN.

Nhiệm vụ đặt ra với ngành Thuế Hà Nội từ nay đến cuối năm sẽ tăng cường đôn đốc nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thuế được gia hạn, đến hạn nộp, đặc biệt là tiền sử dụng đất được gia hạn nộp theo Nghị quyết 02 của Chính phủ; Tập trung đẩy mạnh thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, nhóm DN, cá nhân hay vi phạm về hoá đơn, việc chấp hành đăng ký giá, kê khai và niêm yết giá; Rà soát doanh thu, mức thuế đối với các hộ nộp thuế theo phương pháp khoán, kiểm tra tờ khai thuế đối với các hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai, đặc biệt là các hộ kinh doanh các ngành nghề đặc biệt như: Ăn uống, nhà nghỉ, thẩm mỹ viện, massage, spa...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, Cục Thuế Hà Nội cần tập trung vào 5 chỉ tiêu:

Thứ nhất, đến ngày 31-21-2013, dư nợ tiền thuế trên địa bàn không quá 5% (trong đó không bao gồm các khoản nợ đọng theo diện giãn, giảm thuế; các trường hợp nợ do bất khả kháng, nợ trước năm 2007 );

Thứ hai, 95% DN có hoạt động kinh doanh phải thực hiện khai, nộp thuế đầy đủ;

dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hải phòng Thứ ba, Tập trung tăng cường thanh, kiểm tra DN, với mục tiêu thu thêm khoảng 2.000 tỷ đồng thông qua công tác này;

Thứ tư, thực hiện nghiêm các quy định của Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ về điều hành phát triển kinh tế xã hội năm 2013, đảm bảo các chính sách ưu đãi của Nhà nước đến DN kịp thời, đúng đối tượng;

Thứ năm, 95% số tiền phải truy thu từ kết luận thanh tra, kiểm toán về NSNN.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng biểu dương những nỗ lực của hơn 4.000 CBCC ngành Thuế Hà Nội. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu cao nhất trong nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, Cục Thuế Hà Nội cần tập trung hàng đầu vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bởi vì theo quy định người nộp thuế tự kê khai, tự nộp thuế, nếu cơ quan Thuế không có biện pháp tuyên truyền sâu rộng tới người nộp thuế thì không khuyến khích họ tự giác nộp thuế. Đồng thời, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng cũng nhấn mạnh vai trò của công tác thanh, kiểm tra về thuế, công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng sẽ góp phần tăng nguồn thu NSNN. Chỉ tính 5 tháng đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã thu nợ được 3.437 tỷ đồng tiền thuế, trong đó thu nợ thuế, phí là 2.900 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng đề nghị Cục Thuế Hà Nội cần chủ động phối hợp với các quận, huyện, các ban, ngành của thành phố để nâng cao hiệu quả trong việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các nguồn thu liên quan đến giao thông, văn hoá.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại vĩnh phúc Theo baohaiquan


Responses

0 Respones to "Thu nội địa mới chỉ đạt 38,6% ở Hà Nội"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page