Chuẩn bị cho sự vận hành cổng thông tin Cơ chế hải quan một cửa quốc gia



Sáng 19-7, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan có buổi làm việc với đại diện Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và một số đơn vị liên quan để thảo luận hướng giải quyết những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc nhằm sớm đưa vào vận hành cổng thông tin Cơ chế hải quan một cửa quốc gia (NSW). Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh chủ trì buổi làm việc.

Cần thống nhất

Theo Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan (Tổng cục Hải quan), để thực hiện Thông tư liên tịch số 84/2013/TTLT-BTC-BCT-BGTVT hướng dẫn thực hiện thí điểm NSW, về cơ bản các đơn vị chuyên trách thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan, Cục Hàng hải Việt Nam đã thống nhất quy trình thực hiện.

Về kết nối hệ thống CNTT của các bộ thực hiện thí điểm đầu tiên (Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải), đơn vị cung cấp dịch vụ kĩ thuật đã thử nghiệm giải pháp kết nối với các hệ thống CNTT của các bộ, ngành.

Đối với Cổng thông tin thủ tục đối với tàu biển xuất nhập cảnh của Cục Hàng hải, kết quả sơ bộ cho thấy, giải pháp kĩ thuật cơ bản đáp ứng yêu cầu và sẵn sàng trao đổi dữ liệu theo yêu cầu tại Thông tư 84.

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại bắc ninh Với hệ thống eCOSys (cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa qua phương thức điện tử) của Bộ Công Thương có tính khả thi về mặt kĩ thuật song vẫn cần có sự thống nhất sâu hơn về mặt kĩ thuật (giữa các bộ).

Hệ thống hải quan điện tử (e-Customs) và hệ thống tiếp nhận bản lược khai hàng hóa điện tử đối với tàu biển xuất nhập cảnh (e-Manifest) của Tổng cục Hải quan đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc và sẵn sàng cho việc kết nối.

Trên cơ sở khảo sát (về mặt kĩ thuật) tại 3 bộ, Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan đánh giá, hệ thống CNTT của các Bộ: Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Công Thương cơ bản đáp ứng yêu cầu cho việc kết nối Cổng thông tin NSW.

Vấn đề đặt ra ở đây là việc các bộ cần thống nhất về mặt tiêu chuẩn kĩ thuật để kết nối trong hệ thống của Cổng thông tin NSW.

Vì lợi ích doanh nghiệp

Việc thực hiện NSW không chỉ là tiền đề quan trọng để Việt Nam kết nối vào Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), mà đó còn là giải pháp quan trọng trong đơn giải hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh: Quyết định 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch 84 đã đưa ra những quy định rõ ràng, cụ thể. Vì thế các bộ, ngành liên quan cần chung tay để cụ thể hóa bằng các chương trình hành động cụ thể của mình.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hải phòng
Việc xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin NSW sẽ phải tạo thêm nhiều thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế triển khai hệ thống liên bộ này là không hề dễ dàng vì nó vừa liên quan đến mặt kĩ thuật, vừa liên quan đến vấn đề nghiệp vụ của nhiều bộ, ngành. Nên các bộ, ngành liên quan cần tích cực tìm ra các phương án, giải pháp thực hiện tối ưu, hiệu quả.

Để cụ thể hóa các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 84, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh đề nghị các đơn vị cần thảo luận để đi đến thống nhất các vấn đề then chốt: Thống nhất tiêu chuẩn kĩ thuật. Vấn đề này phải được đơn vị có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ triển khai các giải pháp kĩ thuật.

Đồng bộ hệ thống quản lí người sử dụng. Đó là đồng bộ về dữ liệu, hệ thống quản lí, bởi thực tế hiện nay mỗi bộ, ngành vẫn đang tồn tại những hệ thống quản lí riêng mà ở đó vẫn có những khác biệt nhất định (trong tiêu chí quản lí người sử dụng) giữa bộ, ngành.

Thực hiện kết nối thử nghiệm và trao đổi thông tin trên hệ thống (Cổng thông tin NSW). Tổ chức đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp và cán bộ công chức.

Để tạo điều kiện cho việc thực hiện Cổng thông tin NSW thuận lợi, đảm bảo đúng yêu cầu, Tổng cục Hải quan kiến nghị lãnh đạo các bộ, ngành liên quan một số nội dung: Phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện; lựa chọn, quyết định thời điểm khai trương chính thức kết nối hệ thống; các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương và Cục Hàng hải khẩn trương phối hợp với Tổng cục Hải quan để thống nhất, phê duyệt tiêu chuẩn kĩ thuật của hệ thống; nhanh chóng tổ chức đào tạo cho doanh nghiệp và cán bộ công chức.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại nguyễn chính thanh đống đa Theo baohaiquan


Responses

0 Respones to "Chuẩn bị cho sự vận hành cổng thông tin Cơ chế hải quan một cửa quốc gia"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page