Phải cải cách để thu hút FDI



Để thúc đẩy dòng vốn ngoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các Bộ trưởng mau chóng cải cách chính sách, thủ tục hành chính cho doanh nghiệp FDI, chấm dứt tình trạng 2-3 năm mới duyệt xong một dự án.

Tại buổi tổng kết 25 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) do Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức sáng 27/3, Thủ tướng đánh giá cao vai trò của khối FDI trong việc thúc đẩy kinh tế và nâng vị thế của Việt Nam. Nhưng theo người đứng đầu Chính phủ, tốc độ giải ngân vốn đầu tư trong những năm qua còn chậm.

Sau 25 năm, tổng vốn đầu tư đăng ký của FDI là 211 tỷ USD nhưng số đã giải ngân thực tế đạt gần 98 tỷ USD (chiếm 47% vốn đăng ký). Theo Thủ tướng, một khi nước ngoài đã đăng ký đầu tư thì cần có sự nỗ lực từ cả nhà đầu tư lẫn Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng. "Nếu chúng ta tạo điều kiện hơn nữa cho nhà đầu tư đăng ký và cấp giấy phép thì tốc độ giải ngân sẽ tốt hơn nhiều", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng chia sẻ, trong những năm qua đã phải đích thân ngồi làm việc với các Bộ, lãnh đạo các tỉnh để giải quyết chính sách trong từng dự án FDI lớn. "Qua thực tế trên mới nói còn nhiều điều phải cải cách. Nếu không cải cách mà vẫn thế này, dự án nào Thủ tướng cũng phải ngồi xử lý trực tiếp thì e cạnh tranh không kịp", đại diện Chính phủ nói.

Nhiều ý kiến tại Hội nghị chia sẻ thẳng thắn sự bất cập trong môi trường đầu tư của Việt Nam. Ông Đoàn Xuân Hưng - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản thông tin, hiện nhiều nhà đầu tư Nhật Bản rất băn khoăn vì Chính phủ vẫn chưa làm rõ, cụ thể các vấn đề về chính sách khi mời gọi họ vào đầu tư. "Các đồng chí đừng nói chung chung nữa mà hãy đi vào các điều kiện cụ thể thì hơn", ông Hưng thẳng thắn đề xuất.

Ông Ichikawa, người đứng đầu tiểu ban công nghiệp phụ trợ Nhật Bản cho rằng Việt Nam ban hành rất nhiều đạo luật, văn bản pháp lý nhưng lại chưa nhất quán, mỗi địa phương thực hiện một cách khác nhau. Do vậy, đại diện đến từ Nhật Bản cho biết: "Đề nghị Chính phủ đảm bảo tính thống nhất, sao cho cùng một quy định thì ở mọi nơi đều như nhau để các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ cỡ vừa và nhỏ của Nhật có thể thành công ở Việt Nam".

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại bắc ninh Đại diện Nhật Bản cũng kể, nhiều công ty Nhật Bản than phiền phải chờ thủ tục hành chính quá lâu và thậm chí phải có ý kiến từ cấp cao hơn như Thủ tướng mới được thông qua. "Ngoài ra, để cải thiện môi trường đầu tư, Việt Nam không phải cứ cấp phép cho các nhà đầu tư là xong mà cần phải có quá trình chăm sóc sau khi họ nhận được giấy phép nữa", ông Ichikawa đề xuất.

Đến nay, vấn đề được các nhà chính sách băn khoăn nhiều nhất chính là việc Việt Nam có thể không còn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài trong tương lai. Tiến sĩ Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng với giai đoạn mới cần phải có cách tiếp cận mới với tư duy mới. "Nhiều phương thức xúc tiến đầu tư hiện nay của chúng ta vẫn còn theo cung cách của 20, 25 năm trước. Điều này không còn phù hợp", ông Mại nhận xét.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đoàn Xuân Hưng - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - đất nước dẫn đầu về FDI tại Việt Nam - cũng cho rằng bối cảnh đầu tư đã khác xa so với 25 năm trước. Theo ông, hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản bắt đầu quan tâm và tiếp cận đến môi trường tại các nước trong khu vực như Myanmar, Indonesia... thay vì Việt Nam. "Cơ hội thu hút đầu tư đối với Nhật Bản sẽ không còn kéo dài nếu chúng ta không biết tận dụng", Đại sứ Hưng cảnh báo.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại từ liêm Sau 25 năm mở cửa FDI vào Việt Nam, theo Thủ tướng, cũng chính là thời gian nền kinh tế trải qua nhiều biến động và nhiều cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, nếu tính bình quân, GDP trong 25 năm vẫn đạt mức tăng trưởng 7% một năm và kinh tế vĩ mô ổn định.

Số liệu mới nhất cho thấy, vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm của FDI trong quý I/2013 đạt 6 tỷ USD, tăng trưởng hơn 63% và xuất khẩu của khối FDI trong quý cũng đạt 19,2 tỷ USD. "Có thể nói trong quý I, tăng trưởng GDP cao hơn và lạm phát thấp hơn so với quý I/2012 và trong đó có sự đóng góp tích cực của FDI. Tuy nhiên, khó khăn còn ở phía trước và cầnphải cố gắng nỗ lực rất nhiều", Thủ tướng nhắc nhở trước Hội nghị.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại thủ đức Theo vnexpress



Responses

0 Respones to "Phải cải cách để thu hút FDI"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page