Lách luật nhập khẩu xe siêu sang!



Theo quy định tại Thông tư 118/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi hồi hương được phép nhập khẩu (NK) một ô tô cá nhân đang sử dụng. Tài sản này được miễn thuế NK, thuế GTGT và chỉ phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt… Lợi dụng quy định này, một lượng lớn xe siêu sang đã được NK trái phép vào Việt Nam dưới hình thức "tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương" để gian lận, trốn thuế.

"Qua mặt" chính sách ưu đãi

Thống kê của Tổng cục Hải quan (TCHQ) cho thấy, hai năm gần đây đã xuất hiện tình trạng gia tăng bất thường về số lượng ô tô NK theo diện tài sản đang sử dụng của Việt kiều hồi hương. Nếu như trước năm 2010, trung bình lượng xe NK theo diện này chỉ là 38 xe/năm thì trong 2 tháng cuối năm 2011 và năm 2012, con số này lên tới hơn 1.200 xe. Hầu hết là xe mang nhãn hiệu nổi tiếng như Lexus, Roll Royce, Bently, Toyota… sản xuất năm 2011-2012, có trị giá lớn. Đáng lưu ý, thay vì làm thủ tục tại các đơn vị hải quan, cửa khẩu lớn như trước đây, các đối tượng đã chọn các tỉnh như Lào Cai, Đắc Lắc, Thái Nguyên, Bắc Ninh… để làm thủ tục NK xe theo tiêu chuẩn Việt kiều hồi hương. Kết quả điều tra của TCHQ cho thấy, một số đối tượng trong nước đã móc nối với Việt kiều, thuê người giả làm thủ tục hồi hương để mang xe ô tô về Việt Nam nhằm lợi dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ để trốn thuế. Sau khi thực hiện hành vi gian lận trót lọt, các đối tượng sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng; sang tên, chuyển nhượng cho đối tượng khác. Hình thức NK này đã gây thất thu hàng tỷ đồng tiền thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Tháng 12-2012, cơ quan Hải quan đã xác minh 16 trường hợp ô tô nhập khẩu theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương tại Bắc Ninh, phát hiện cả 16 trường hợp chủ nhân đăng ký tại đây đều không có mặt tại địa phương. Hộ khẩu do công an xã cấp không đúng quy định, không có hồ sơ đăng ký thường trú, không vào sổ gốc tại UBND xã... Tại Cục Hải quan Đồng Nai, năm 2012, đơn vị đã phát hiện hàng chục trường hợp đề nghị cấp giấy phép NK ô tô theo diện Việt kiều hồi hương. Hầu hết số xe xin cấp phép đều mua và được cấp chứng nhận quyền sở hữu trước khi họ nhập hộ khẩu về Việt Nam chỉ 1-2 tháng. Có trường hợp một gia đình là Việt kiều, cùng về nước và đăng ký thủ tục thường trú tại một địa phương nhưng làm thủ tục đăng ký 2 hộ để được hưởng 2 lần chính sách miễn thuế NK ô tô… Kết quả điều tra, thu thập thông tin cho thấy, khi đưa những chiếc xe "siêu sang" về Việt Nam dưới diện tài sản của Việt kiều hồi hương, mỗi đối tượng được nhận 5.000-15.000 USD.

Trên thực tế, khi Cục Hải quan Đà Nẵng ra Quyết định số 39/QĐ-KTSTQ, ấn định thuế với một ô tô và một xe mô tô NK từ tháng 5-2011 theo chế độ là tài sản di chuyển đã truy thu được số tiền thuế hơn 5,7 tỷ đồng…

Sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự…

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại quận thủ đức Việc xe siêu sang NK vào Việt Nam theo diện tài sản di chuyển và "né" được hàng tỷ đồng tiền thuế là do nhiều quy định pháp lý liên quan đến vấn đề này chưa chặt chẽ. Đại diện TCHQ cho biết, theo quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi hồi hương được NK một xe ô tô cá nhân đang sử dụng. Tài sản này được miễn thuế NK, thuế GTGT. Song nếu NK một ô tô đã qua sử dụng vào Việt Nam theo quy định sẽ bị áp thuế NK theo mức thuế tuyệt đối. Số tiền thuế phải nộp lúc này rất cao nếu đó là xe phân khối lớn, có giá trị cao. Bên cạnh đó, theo Luật Cư trú, Việt Nam cho phép một người có hai quốc tịch hoặc nhiều hơn, nên nhiều đối tượng đã "lách" quy định này để hưởng tiêu chuẩn Việt kiều hồi hương. Ngoài ra, việc siết chặt NK ô tô theo quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT cũng khiến nhiều loại "siêu sang" hiện chưa có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam nên không đủ điều kiện được NK vào nước ta. Đây cũng là một trong những lý do khiến sai phạm nảy sinh.

Trước thực trạng nêu trên, tháng 5-2012 lãnh đạo TCHQ đã yêu cầu hải quan các địa phương rà soát, báo cáo về vấn đề này, đồng thời giao cho Cục ĐTCBL, TCHQ điều tra, làm rõ sai phạm. Qua phối hợp với cơ quan công an, Cục ĐTCBL xác định một số đối tượng có dấu hiệu giả mạo hồ sơ để NK theo tiêu chuẩn Việt kiều hồi hương (hành vi đủ cấu thành tội buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới) để củng cố hồ sơ tiến hành khởi tố vụ án. Cơ quan công an cũng cung cấp cho TCHQ hàng nghìn bộ hồ sơ đã được cấp phép NK để điều tra, xử lý.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại bắc ninh TCHQ đã báo cáo Bộ Tài chính những vi phạm trong lĩnh vực này. Theo chỉ đạo của Bộ, sau khi điều tra, làm rõ sai phạm, đối với xe chưa làm thủ tục thông quan thì kiểm tra, xác minh kỹ, nhất là phải xác minh rõ điều kiện NK, nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định thì mới cho thông quan. Với xe đã hoàn tất thủ tục thông quan, nếu chủ xe NK không đúng tiêu chuẩn, giả mạo giấy tờ để được NK theo tiêu chuẩn Việt kiều hồi hương sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Với phương tiện NK sai quy định, sẽ xem xét tịch thu, truy thu thuế. Các đối tượng làm giả mạo, buôn lậu sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện, TCHQ kiến nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi Thông tư 118 theo hai yếu tố: Điều kiện để nhập khẩu và điều kiện để được ưu đãi thuế nhằm bảo đảm quyền lợi của người được hưởng chính sách nhưng không để xảy ra tình trạng lách luật trốn thuế.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại biên hòa Theo hanoimoi



Responses

0 Respones to "Lách luật nhập khẩu xe siêu sang!"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page