Luôn nỗ lực để đưa ra dự toán thu chi tích cực, sát thực tiễn



Sáng 19-7, cuộc họp báo thường kỳ quý II-2013 của Bộ Tài chính đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh. Nhiều vấn đề xung quanh dự toán thu chi ngân sách, giá xăng dầu và các loại phí được các phóng viên quan tâm đặt ra.

Miễn, giảm thuế làm giảm thu 17.613 tỷ đồng

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh Điểm lại việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tài chính trong 6 tháng qua, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, tổng thu NSNN đạt 43,7% dự toán, tăng 4,5% mức thực hiện cùng kỳ năm 2012.

Chi NSNN đạt 45,9% dự toán, trong đó chi đầu tư phát triển đạt 44,5% dự toán, chi trả nợ và viện trợ đạt 49,7% dự toán, chi phát triển các sự nghiệp kinh tế - xã hội, quản lý hành chính đạt 48,4% dự toán.

Bội chi NSNN 6 tháng đầu năm bằng 57% mức bội chi Quốc hội quyết định đầu năm.

Đối với việc gia hạn thuế: Tổng số có 105.037 người nộp thuế được gia hạn thuế GTGT với tổng số tiền là 4.428 tỷ đồng, 45.037 người nộp thuế được gia hạn thuế TNDN với số tiền là 952 tỷ đồng.

Dự kiến số giảm thu NSNN do thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế năm 2013 khoảng 17.613 tỷ đồng (thuế GTGT khoảng 375 tỷ đồng; thuế TNDN khoảng 1.538 tỷ đồng; thuế BVMT đối với túi nilon khoảng 700 tỷ đồng; tiền thuê đất và tiền sử dụng đất khoảng 15.000 tỷ đồng); năm 2014 khoảng 17.580 tỷ đồng (thuế GTGT khoảng 500 tỷ đồng; thuế TNDN khoảng 2.080 tỷ đồng; tiền thuê đất và tiền sử dụng đất khoảng 15.000 tỷ đồng).

Dự toán đã được tính kỹ

Gần 20 câu hỏi được các phóng viên đặt ra tại cuộc họp báo đều xoay quanh những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm.

Trước thắc mắc về việc liệu số thu NSNN không đạt có phải do việc lập dự toán không lường hết khó khăn của sản xuất kinh doanh, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh giải đáp: Với chức năng của mình, ngành Tài chính luôn nỗ lực, cố gắng, với tinh thần bám vào pháp luật, bám vào thực tiễn sản xuất kinh doanh để hàng năm đưa ra dự toán thu chi tích cực nhất, sát thực tiễn nhất.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, việc xây dựng dự toán thường được tiến hành từ tháng 7 năm trước và lẽ dĩ nhiên, từ những nguyên nhân nội tại cũng như những tác động bên ngoài, bức tranh năm sau khi được nhìn nhận tại thời điểm này không thể tuyệt đối chính xác 100% được- Thứ trưởng Minh khẳng định.

Tăng viện phí, học phí để nâng chất lượng

Xung quanh băn khoăn của báo chí về việc thu Quỹ Bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Minh nhấn mạnh, cơ quan quản lý đã cân nhắc rất kỹ trước khi ban hành chính sách.

"Các bạn sẽ thấy, với việc thu Quỹ Bảo trì đường bộ, một thời gian ngắn nữa thôi, số tiền đó sẽ được sử dụng để nâng cao chất lượng đường sá của chúng ta lên"- Thứ trưởng Minh nói.

Bên cạnh việc thu Quỹ, tất cả các trạm thu phí của NSNN đã được xóa bỏ, chỉ còn lại một số trạm thu phí BOT không phải xây dựng bằng vốn NSNN mà do tư nhân đầu tư với mức đầu tư rất lớn thì buộc phải giữ lại để cho nhà đầu tư thu lại vốn.

Về bản chất, số tiền Quỹ để phục vụ bảo trì, duy tu những tuyến đường bộ do NSNN xây dựng, còn người tham gia giao thông có quyền lựa chọn có đi trên các tuyến đường BOT hay không, nếu có thì phải đóng phí qua trạm.

Trả lời câu hỏi "Viện phí, học phí tới đây theo lộ trình sẽ coi là giá dịch vụ và tính bằng giá thị trường. Điều này có phù hợp khi dân còn khó khăn?", Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh khẳng định, cần phải tăng để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Về viện phí, Thứ trưởng cho biết: "Chúng ta sau hơn 17 năm mới điều chỉnh. Giá trong khung điều chỉnh này đều là những dịch vụ cơ bản, trước đây còn một số loại giá 1.000- 2.000 đồng, nay không phù hợp và cần phải thay đổi".

Việc nâng viện phí cũng nhằm mục đích để tất cả mọi người cùng được hưởng dịch vụ khám, chữa bệnh tốt nhất, khắc phục tình trạng tất cả vào viện đều trả giá rất thấp và chỉ được hưởng dịch vụ tương đương với mức viện phí đó.

Thứ trưởng chia sẻ, Bộ Tài chính đã tính toán kỹ và hết sức thận trọng trong việc điều chỉnh mức viện phí và theo lộ trình, cũng phải đến 2020 mới sát với giá thị trường.

Như vậy, những người có điều kiện sẽ được mua dịch vụ với mức khá hơn, đỡ bức xúc. Ngược lại, với người nghèo, người thuộc diện chính sách, Nhà nước đã có chính sách bảo hiểm y tế (người nghèo hỗ trợ 100%, người cận nghèo 70%) nên vẫn được hưởng chất lượng tốt hơn mà không ảnh hưởng đến mức đóng góp.

Trong quá trình tăng, Chính phủ vẫn sẽ tiếp tục kiên trì chính sách đóng góp cho các cơ sở giáo dục một nguồn nhất định để hỗ trợ cho các đối tượng học sinh, sinh viên nghèo, đối tượng chính sách để đảm bảo chất lượng học tập. Bên cạnh đó, việc mở rộng đối tượng cho vay tín dụng cho sinh viên cũng đang được triển khai tích cực.

dịch vụ làm báo cáo tài chính tại Quận Ba đình Điều chỉnh giá thận trọng, có lộ trình, xóa bỏ quan điểm lo dân không đóng góp được mà không tăng dẫn đến chất lượng kém sẽ là tinh thần đổi mới sự nghiệp công trong thời gian tới đây.

Giá xăng có tăng đúng tần suất?

Đây là câu hỏi được nhiều phóng viên quan tâm sau đợt tăng giá xăng hôm 17-7. Đây là lần tăng giá xăng dầu thứ 3 liên tiếp trong hơn 30 ngày, với mức tăng tổng cộng 1.240 đồng/lít.

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính khẳng định, việc điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện hoàn toàn nghiêm túc, hợp lý, bám sát với giá thế giới, lộ trình tăng giá hoàn toàn phù hợp với Nghị định 84 về quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Tuấn, tần suất doanh nghiệp được phép tăng giá xăng dầu tối thiểu là 10 ngày. Đối với điều chỉnh giá giảm, doanh nghiệp có thể được phép bất kỳ lúc nào tính toán hợp lý, tối thiểu 10 ngày doanh nghiệp không giảm thì cơ quan chức năng sẽ có yêu cầu.

Hơn nữa thời điểm tăng giá xăng dầu vào buổi tối ngày 17-7 được áp dụng chung cho cả nước trên cơ sở phù hợp cho thống kê, tính toán lợi nhuận của các doanh nghiệp. Đại diện Cục Quản lý giá khẳng định hoàn toàn không muốn làm bất ngờ cho người dân với thời điểm tăng giá như vậy.

Trên cơ sở tham khảo các cơ quan có chức năng, Bộ Tài chính dự báo lần tăng giá xăng dầu này có thể tác động tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 0,1%.
lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại long biên Theo baohaiquan


Responses

0 Respones to "Luôn nỗ lực để đưa ra dự toán thu chi tích cực, sát thực tiễn"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page