Lãi suất huy động ngắn hạn giảm 7%/năm



Ngày 27-6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ký các Thông tư số 14, 15 và 16/2013/TT-NHNN quy định lãi suất đa đối với tiền gửi bằng USD và VND cũng như lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Theo Thông tư số 14/2013/TT-NHNN, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của tổ chức là người cư trú, tổ chức là người không cư trú là 0,25%/năm, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là người cư trú, cá nhân là người không cư trú là 1,25%/năm.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại nguyễn chính thanh đống đa
Thông tư số 15/2013/TT-NHNN quy định, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 1,2%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 7,0%/năm; riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 7,5%/năm.

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Tại các thông tư mới ban hành trên, Thống đốc cũng giao Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định tại các Thông tư trên, áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vi phạm quy định tại các Thông tư này.

Tại Thông tư số 16/2013/TT-NHNN, NHNN quy định cụ thể về lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 9%/năm, riêng Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô ấn định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tối đa là 10%/năm.

Các khoản cho vay ngắn hạn được áp dụng lãi suất cho vay tối đa này dành cho năm nhóm đối tượng: (i) Phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn; (ii) Thực hiện phương án, dự án sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật Thương mại; (iii) Phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; (iv) Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; (v) Phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
dịch vụ làm báo cáo tài chính tại Hải Phòng
Thông tư quy định rõ, khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được áp dụng lãi suất cho vay quy định tại Thông tư này là các khách hàng có đủ điều kiện vay vốn theo quy định của NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng và được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Đồng thời, khách hàng vay có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu chứng minh mục đích vay vốn thuộc các ngành, lĩnh vực được áp dụng lãi suất cho vay theo quy định tại Thông tư này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của các thông tin, tài liệu đã cung cấp.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm niêm yết công khai mức lãi suất cho vay, các tiêu chí xác định khách hàng vay vốn theo quy định tại Thông tư này.

Lãi suất cho vay áp dụng đối với các hợp đồng tín dụng được ký kết trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo hợp đồng tín dụng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng.

Ba Thông tư 14, 15 và 16 có hiệu lực từ ngày 28-6.
lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại hà đông Theo baohaiquan


Responses

0 Respones to "Lãi suất huy động ngắn hạn giảm 7%/năm"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page