Còn dè dặt trong Đề án TTHQĐT một cửa thông qua đại lý



Sau hơn 2 tháng triển khai Đề án thủ tục hải quan điện tử một cửa thông qua đại lý hải quan (gọi tắt là Đề án) tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã có những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, cả đại lý hải quan và DN tham gia vẫn còn dè dặt. Đề án trên do Cục Hải quan TP.HCM xây dựng và hoàn tất từ năm 2012.
dịch vụ làm báo cáo tài chính tại Bắc Ninh
Theo đó, từ khâu đăng kí thủ tục hải quan điện tử đến khâu thông quan hàng hóa, người NK không phải trực tiếp liên hệ với cơ quan Hải quan tại các bộ phận khác nhau trong quá trình thông quan hàng NK, mà thông qua đại lí hải quan sẽ làm thủ tục trọn gói cho DN. Đại lí chỉ cần khai báo điện tử 1 lần, nhận hàng ngay tại cầu tàu khi tàu đến hoặc đưa container vào máy soi chiếu (nếu có) rồi thông quan hàng hóa. Các khâu này được thực hiện theo một quy trình khép kín từ khâu đầu đến khâu cuối, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi được sự đồng ý của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP.HCM, đầu tháng 4-2013, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn triển khai thực hiện thí điểm Đề án. Theo ông Võ Minh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, Công ty SNP Logistics- thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được chọn làm đại lý hải quan thực hiện thí điểm Đề án. Sau khi Đề án được triển khai, SNP Logistics thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã kí hợp đồng đại lý thủ tục hải quan đối với 3 DN gồm: Công ty TNHH TM & DV Tân Hiệp Phát (Bình Dương), Tổng giám đốc Công ty CP Tân Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và Công ty CP giấy Phùng Vĩnh Hưng.

Theo ông Võ Minh Tuấn, do đây là Đề án mới, nên cả cơ quan Hải quan và SNP Logistics thống nhất chỉ thực hiện thí điểm đối với số ít DN để thử nghiệm. Sau một thời gian thực hiện, các đơn vị có liên quan sẽ xem xét đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm để triển khai mở rộng đối tượng thực hiện.

Đánh giá về hiệu quả của Đề án, ông Nguyễn Năng Toàn, Giám đốc SNP Logistics cho rằng, ban Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rất quan tâm đến Đề án này, nên đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan Hải quan trong việc triển khai Đề án. Đề án Đại lý hải quan một cửa đã giảm thiểu thời gian thông quan, tiết kiệm các chi phí phát sinh cho DN. Bên cạnh đó, SNP Logistics - Đại lý Hải quan cũng có thể ứng tiền trước đóng thuế cho DN theo các thời gian thỏa thuận trong hợp đồng. Tham gia chương trình này, cơ quan Hải quan hỗ trợ về kết nối hệ thống giữa Hải quan- Đại lý hải quan- DN...
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại quảng ninh
Tổng giám đốc Công ty CP Tân Vĩnh Cửu Võ Quang Hà đã đánh giá cao các tiện ích mà Đề án mang lại cho DN. Ông Hà cho rằng, với sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ của DN, việc làm thủ tục hải quan thông qua đại lý SNP Logistics sẽ giúp thông quan hàng hóa của DN nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu thời gian, chi phí và thủ tục cho DN. Từ mô hình này, ông Hà mong muốn trong thời gian tới, Đề án sẽ được nhân rộng tại nhiều cửa khẩu để DN có thể thực hiện việc thông quan hàng hóa bằng thủ tục hải quan điện tử một cửa thông qua đại lý hải quan sẽ được thực hiện tại các cảng khác.

Việc triển khai thí điểm Đề án bước đầu đã thể hiện rõ hiệu quả, được DN tham gia ủng hộ. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng triển khai thí điểm Đề án, số DN kí hợp đồng với đại lý còn quá ít, số lượng tờ khai hải quan được làm thủ tục thông qua đại lý cũng còn hạn chế, mới chỉ có trên 10 tờ khai thực hiện. Theo Cục Hải quan TP.HCM, việc thực hiện thí điểm Đề án trên nằm trong lộ trình thí điểm thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia theo Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg ngày 31-8-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi thực hiện thí điểm đối với đại lý hải quan là Công ty SNP Logistics tại cảng Cát Lái TP.HCM, Cục Hải quan TP.HCM sẽ xem xét để mở rộng đối tượng tham gia Đề án…
lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại long biên Theo baohaiquan


Responses

0 Respones to "Còn dè dặt trong Đề án TTHQĐT một cửa thông qua đại lý"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page