Ứng dụng công nghệ đối chiếu chéo phát hiện 3.400 số hoá đơn giả



Gian lận về hoá đơn không chỉ gây thất thoát không nhỏ tiền thuế của Nhà nước mà còn gây bất bình đẳng và bức xúc trong cộng đồng DN. Để ngăn chặn hữu hiệu những hành vi trốn thuế ngày càng tinh vi, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (CNTT)-Tổng cục Thuế triển khai chương trình ứng dụng đối chiếu hóa đơn và bước đầu đem lại kết quả tích cực.

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại bắc ninh Nhiều sai phạm đã được phát hiện qua ứng dụng

Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Viên Viết Hùng cho biết: trước thực trạng vi phạm trong quản lý sử dụng hóa đơn có chiều hướng gia tăng, trong khi số lượng DN nhiều và đã thực hiện khai thuế qua mạng chiếm tỷ trọng cao (85%), Cục Thuế Hà Nội đã đề xuất với Tổng cục Thuế xây dựng ứng dụng CNTT trong việc đối chiếu hóa đơn trên cơ sở bảng kê hóa đơn chứng từ hàng hóa dịch vụ mua vào, bán ra của DN được kê khai trên tờ khai thuế GTGT. Tháng 4/2013, ứng dụng đã được Cục CNTT Tổng cục Thuế hoàn tất. Trên cơ sở thông tin đã có trong ứng dụng và cơ sở dữ liệu do Cục CNTT hỗ trợ, Cục Thuế TP Hà Nội đã chạy thử hệ thống ứng dụng đối chiếu hóa đơn với 1.734 DN và thực hiện phân tích, kiểm chứng, rà soát lại. Kết quả cho thấy, ứng dụng đã phát hiện khá chính xác các hành vi vi phạm như: hoá đơn không được thông báo phát hành; hóa đơn sử dụng mã số thuế của đơn vị khác; hoá đơn có liên 1 khác liên 2; hoá đơn của DN bỏ trốn...

Từ thành công bước đầu, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn TP, theo đó đã tổ chức tập huấn triển khai nội dung kiểm soát hóa đơn có dấu hiệu vi phạm đến các cán bộ chủ chốt trong khối thanh tra, kiểm tra thuế; thống nhất cách thức xử lý các trường hợp sử dụng hoá đơn bất hợp pháp và quán triệt trong toàn ngành. Cục Thuế Hà Nội cũng gửi email cho từng DN biết các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm theo ứng dụng CNTT (sau khi số liệu đã được kiểm soát) để DN tự xem lại, điều chỉnh kê khai thuế, đồng thời tự khắc phục hậu quả bằng cách nộp tiền thuế sai phạm và phạt chậm nộp vào NSNN. Đối với những trường hợp vi phạm gây hậu quả lớn, Cục Thuế Hà Nội sẽ phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nên đến hết năm 2013, Cục Thuế đã thông báo 2 đợt đến gần 13.000 DN thực hiện kê khai khấu trừ thuế đầu vào bằng hóa đơn bất hợp pháp với tổng số 86.154 hóa đơn và tổng số tiền thuế GTGT trên 271 tỷ đồng, tương ứng với trên 2.710 tỷ đồng tiền chi phí đã được hạch toán từ hoá đơn bất hợp pháp. Qua tuyên truyền vận động, đến hết tháng 3/2014, các DN đã thực hiện điều chỉnh gần 130 tỷ đồng tiền thuế GTGT. Cục Thuế Hà Nội đã đưa vào kiểm soát chặt chẽ 540 DN có phát hành hóa đơn GTGT đầu ra bất hợp pháp và có hóa đơn chưa kê khai thuế, qua đó phát hiện gần 3.400 số hóa đơn bị làm giả; 297 số hóa đơn DN bán hàng không kê khai thuế GTGT với số tiền hơn 11 tỷ đồng và các đơn vị này đã tự kê khai và xác định số phạt chậm nộp. Ngành thuế Hà Nội cũng đã chuyển cơ quan công an điều tra xử lý 86 DN có dấu hiệu phát hành hóa đơn trái phép. Quan trọng hơn, những kết quả của ứng dụng là một hồi chuông cảnh báo đến các DN về việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, đồng thời hỗ trợ các nhà quản lý DN tăng cường quản trị kinh doanh, chủ động ngăn ngừa việc mua bán hóa đơn không đúng quy định.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại hải phòng Tiếp tục hoàn thiện ứng dụng

Theo ông Hùng, với chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho DN nên giờ đây thủ tục thành lập DN rất đơn giản, sau khi thành lập DN sẽ tự in và thông báo phát hành hóa đơn. Khi DN không kinh doanh nữa thường không thực hiện đầy đủ các thủ tục ngưng nghỉ, giải thể, do đó việc quản lý số hóa đơn cung cấp ra thị trường vẫn còn rất nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó nên trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Cục CNTT - Tổng cục Thuế khẩn trương hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng đối chiếu hóa đơn; tiếp tục triển khai kiểm soát chặt chẽ các đơn vị sử dụng hóa đơn có dấu hiệu bất hợp pháp và triển khai các biện pháp thu hồi thuế cho NSNN. Để thực hiện được mục tiêu đó, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục vận động 15% DN còn lại thực hiện kê khai thuế qua mạng, phối hợp chặt chẽ với Cục CNTT đẩy nhanh việc chuyển dữ liệu khai thuế qua mạng vào ứng dụng đối chiếu hoá đơn.

Cục Thuế Hà Nội cũng kiến nghị Tổng cục Thuế cần đẩy nhanh tiến độ triển khai dịch vụ khai thuế qua mạng, nhanh chóng hoàn thiện ứng dụng đối chiếu hoá đơn và tập hợp dữ liệu của tất cả các địa phương để có thể quản trị toàn bộ việc phát hành và sử dụng hoá đơn trên diện rộng. Trên cở sở rút kinh nghiệm các nội dung đã triển khai, toàn ngành cần tổng hợp, phân tích nghiệp vụ để hoàn thiện ứng dụng. Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung chỉ tiêu ký hiệu mẫu hóa đơn (mẫu số) vào bảng kê mua vào của DN và có quy định cụ thể về việc kết nối dữ liệu in hoá đơn của các nhà in với cơ quan thuế để thuận tiện hơn cho công tác quản lý .
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh Theo Thuế Nhà Nước


Responses

0 Respones to "Ứng dụng công nghệ đối chiếu chéo phát hiện 3.400 số hoá đơn giả"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page