Việt Nam xúc tiến đầu tư, thương mại vào Liên bang Nga



Ngày 20/5, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư và thương mại vào Liên bang Nga với chủ đề “Trung tâm Văn hóa Thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva: Cầu nối giao thương giữa Việt Nam và Liên bang Nga”.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc giang
Ký kết thỏa thuận nguyên tắc hợp tác đầu tư liên hợp Khu công nghiệp nhẹ Moscow – TPHCM (Evarz Park) tại TP Moscow - Liên bang Nga giữa Tập đòan Dệt May Việt Nam và DN Nga

Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Công ty Incentra - chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Mátxcơva phối hợp tổ chức.

Tham dự hội thảo có Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Thứ trưởng Bộ công thương Liên Bang Nga Evtukhov Viktor Leonhitdovich; Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cùng hơn 450 doanh nghiệp (DN) Việt Nam và ngoài nước có quan hệ làm ăn, buôn bán với thị trường Nga hoặc đang quan tâm đến thị trường này.

Tại hội thảo, các DN đã cùng nhau thảo luận, trao đổi các vấn đề về hoạt động xuất nhập khẩu; định danh những sản phẩm hàng hóa phù hợp với nhu cầu nhập khẩu của Nga; khả năng đáp ứng nhu cầu đó của DN Việt Nam... Cùng với những cơ chế khuyến khích từ phía cơ quan quản lý, cơ quan chức năng, các DN tham gia hội thảo này còn được tiếp cận những chính sách hỗ trợ xuất khẩu sang Nga. Đó là chính sách tín dụng dành cho DN mua văn phòng, gian hàng tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); các chính sách hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Nga, hỗ trợ về các thủ tục pháp lý trong việc đăng ký thành lập, chi nhánh, văn phòng đại diện hay showroom, tìm kiếm các đối tác, đại lý có tiềm năng trong quan hệ làm ăn tại thị trường Nga do Công ty Incentra dành cho DN mua hoặc thuê mặt bằng tại Trung tâm. Những vấn đề này không chỉ hữu ích đối với DN đang quan tâm đến thị trường Nga mà nó sẽ có những tác động tích cực hơn đối với cả những DN vốn đã và đang có mối quan hệ làm ăn với thị trường này.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng của hội thảo là phần thảo luận và giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra, trong đó các câu hỏi xoay vào mục tiêu;Làm thế nào để thúc đẩy hoạt động đầu tư xuất khẩu hàng hóa sang Nga một cách thuận tiện nhất?.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nga bao gồm điện thoại và linh kiện, máy vi tính và sản phẩm điện tử, hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, hạt điều, gạo, rau quả. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này kim ngạch thương mại Việt – Nga so với tổng thể kim ngạch thương mại của hai nước còn khiêm tốn so với tổng kim ngạch thương mại của hai nước (chiếm 1% kim ngạch thương mại Việt Nam và 0,5% kim ngạch thương mại Nga), nhưng với những nỗ lực hợp tác, quan hệ kinh tế, thương mại song phương của hai bên trong thời gian tới sẽ có điều kiện phát triển vượt bậc.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định "Hiện chính sách đối ngoại giữa hai nước, đặc biệt là sự chuyển mình của nền kinh tế Nga khi quốc gia này gia nhập WTO và tiến trình đàm phán để tiến đến ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan) tạo ra nhiều tiềm năng xuất khẩu lớn cũng như triển vọng nâng cao kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga".

dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại hải phòng Ông Evtukhov Viktor Leonhitdovich - Thứ trưởng Bộ công thương Liên Bang Nga cũng đồng quan điểm với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ông nói: "Việt Nam là đối tác lâu năm cũng là bạn hàng tin cậy của Nga. Về phía chính phủ Nga, sau khi chính thức trở thành thành viên của WTO, Nga đã tiến hành giảm thuế nhập khẩu cũng như đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về thuê cho một số nước, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư xuất khẩu hàng hóa vào Nga nhiều hơn nữa, mang lại sự hợp tác, phát triển lâu dài giữa 2 quốc gia".

Tại hội thảo, Ban tổ chức cũng giới thiệu “Trung tâm Văn hóa (đa chức năng) và khách sạn Hà Nội-Moskva: Cầu nối giao thương giữa Việt Nam và Liên bang Nga” đến các đại biểu. Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Mát xcơva là công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva, có tổng vốn đầu tư gần 240 triệu USD, được xây dựng tại Mátxcơva, Liên bang Nga, chuẩn bị đi vào hoạt động vào tháng 9/2014. Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch thâm nhập, mở rộng thị trường Nga nên nghiên cứu việc sử dụng Trung tâm Văn hóa (đa chức năng) và khách sạn Hà Nội-Moskva để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai các hoạt động thương mại, đầu tư. Hiện tại Trung tâm đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp ở lĩnh vực tín dụng mua-thuê gian hàng, vận chuyển hàng hóa, thủ tục pháp lý, tìm kiếm đối tác...

Tại hội thảo lần này, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã ký thỏa thuận với các đơn vị của Nga về hợp tác đầu tư liên hợp Khu công nghiệp nhẹ Moskva-Thành phố Hồ Chí Minh (Evarz Park) tại Moskva, Liên bang Nga; đồng thời ký thỏa thuận thuê mặt bằng tại Trung tâm Văn hóa (đa chức năng) và khách sạn Hà Nội-Moskva.
lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại đống đa Nguồn Diễn Đàn Doanh Nghiệp


Responses

0 Respones to "Việt Nam xúc tiến đầu tư, thương mại vào Liên bang Nga"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page