Đánh giá, xếp loại công ty quản lý quỹ



Việc Uỷ ban chứng khoán Nhà nước công bố dự thảo Quy chế đánh giá, xếp loại công ty quản lý quỹ được xem là một động thái tích cực nhằm hướng đến việc tái cấu trúc, chuẩn hóa hoạt động của các công ty quản lý quỹ. Nhưng để có được đánh giá hợp lý chất lượng của các công ty quản lý quỹ, cần rạch ròi không ít vấn đề bởi hoạt động của các công ty quản lý quỹ cũng khá đa dạng.

Quản lý quỹ, đầu tư và thậm chí là môi giới là 3 hoạt động phổ biến của các công ty quản lý quỹ hiện nay.

Thế nên khi áp chuẩn CAMEL (vốn, chất lượng tài sản, năng lực quản trị, kết quả kinh doanh và thanh khoản) để định tính cũng như định lượng hoạt động của công ty quản lý quỹ cũng cần phải có những sự tách bạch rõ ràng và kỹ lưỡng.

Về vốn, nếu công ty quản lý quỹ chỉ thực hiện chức năng quản lý quỹ, hay môi giới thì chắc chắn vốn sẽ phải khác với những công ty quản lý quỹ có hoạt động đầu tư. Nhưng định mức vốn bao nhiêu, ngoài vốn điều lệ, vốn vay rồi vốn ủy thác như thế nào cho hợp lý cũng không dễ.

Liên quan đến chất lượng tài sản, cũng sẽ có hàng loạt tình huống đặt ra. Chẳng hạn, nếu công ty quản lý

quỹ nhận uỷ thác tiền của khách hàng để tiến hành đầu tư, mà khách hàng này lại đặt ra yêu cầu tìm kiếm cổ phiếu có thể sinh lãi lớn, biến động mạnh thì tất yếu rủi ro tài sản cũng sẽ rất lớn.
Nếu chỉ đánh giá chung chung dựa trên tài sản, công ty quản lý quỹ sẽ gặp khó. Nếu khách hàng có sẵn một danh mục đầu tư, uỷ thác cho công ty quản lý quỹ quản lý, mà danh mục này lại toàn cổ phiếu đầu cơ, thì sẽ còn gay go hơn.

Việc cần làm là phân loại các tài sản của công ty quản lý quỹ, của quỹ, của khách hàng rồi mới đối chiếu với mục đích, mục tiêu đầu tư, mà như vậy đòi hỏi không ít thời gian, công sức. Cũng nói thêm về "chất lượng" tài sản, để đánh giá sao cho chuẩn xác cũng không dễ.

Thử so sánh trái phiếu với cổ phiếu, về mức độ an toàn thì trái phiếu sẽ hơn, nhưng về mức độ sinh lời, sức bật thì có thể là lợi thế của cổ phiếu, cân đối giữa độ an toàn, thanh khoản, tiềm năng, rủi ro là không dễ dàng. Nếu quỹ chỉ chuyên đầu tư cổ phiếu hoặc trái phiếu thì khá đơn giản, nhưng với những quỹ hỗn hợp, hay cân bằng, tức là có cả "cổ" lẫn "trái" thì mọi chuyện có thể phức tạp hơn nhiều. Chưa kể, nếu đánh giá về thanh khoản, thì cổ phiếu OTC thanh khoản sẽ không thể như cổ phiếu niêm yết nhưng về tiềm năng thì cổ phiếu OTC có thể trội hơn cổ phiếu niêm yết.

Để đánh giá năng lực quản trị của công ty quản lý quỹ lại càng khó hơn. Nếu lấy tiêu chí công ty quản lý quỹ phải gọi được vốn để thành lập quỹ, thì hiện nay có không ít công ty quản lý quỹ không đạt. Một loạt công ty quản lý quỹ được thành lập nhiều năm nay gần như chỉ đi nhận uỷ thác đầu tư, hay đứng ra làm môi giới cho các thương vụ giữa bên bán và bên mua.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại biên hòa Nếu dựa vào hồ sơ năng lực, giấy phép hành nghề của những thành viên trong công ty quản lý quỹ thì nhìn trong thực tế, nhân sự của các công ty quản lý quỹ đều có học vị hoành tráng, thậm chí kinh nghiệm làm việc tại thị trường quốc tế. Đánh giá dựa trên các yếu tố này thì nhiều công ty quản lý quỹ sẽ dễ dàng vượt qua.

Liên quan đến kết quả kinh doanh, việc tách bạch kết quả của công ty quản lý quỹ và quỹ lại càng quan trọng hơn nữa. Sẽ rất khập khiễng nếu so sánh một công ty quản lý quỹ có vài quỹ đầu tư, với một công ty không có quỹ nào, chỉ chuyên nhận uỷ thác đầu tư.

Hoạt động khác nhau, dẫn đến dòng tiền và các nguồn thu nhập đồng thời cũng khác nhau nên không thể dựa vào số liệu để mà so sánh. Hơn nữa, nếu chỉ dựa vào kết quả kinh doanh của công ty quản lý quỹ mà bỏ qua kết quả của quỹ đầu tư cũng có thể trở thành thiếu sót.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói giá rẻ tại cần thơ Công ty quản lý quỹ huy động được quỹ để quản lý thì hàng năm sẽ có phí, khả năng thua lỗ cũng khó xảy ra, nhưng điều quan trọng hơn cả là các quỹ này sẽ hoạt động như thế nào. Đây mới chính là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của công ty quản lý quỹ.

Tại thị trường chứng khoán nước ngoài, việc đánh giá các công ty quản lý quỹ cũng được thực hiện một cách sát sao, để qua đó nhà đầu tư có thể dễ chọn mặt gửi vàng, để đồng vốn của mình phát huy hiệu quả hơn. Những yếu tố theo chuẩn CAMEL để đánh giá công ty quản lý quỹ cũng rất hợp lý.

Thách thức là việc cần phải rạch ròi, đánh giá một cách chuẩn xác để thị trường có thể chọn lọc những công ty quản lý quỹ tốt nhất và cảnh báo những công ty kém chất lượng.
lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại long biên Theo thoibaokinhdoanh


Responses

0 Respones to "Đánh giá, xếp loại công ty quản lý quỹ"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page