Các chính sách lao động còn thiên vị nam giới



Một báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tại các nước Đông Á-Thái Bình Dương ban hành các quy định về lao động và chính sách an sinh xã hội nhằm mang lại lợi ích cho người lao động, kể cả lao động trong khu vực phi chính thức với quy mô lớn.

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại hải phòng
Lao động nữ luôn gặp khó khăn hơn nam giới khi tiếp cận việc làm.

Theo báo cáo có tên “Đông Á-Thái Bình Dương: Việc làm, doanh nghiệp và phúc lợi” vừa được Ngân hàng Thế giới công bố, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vùng đã giảm, chi phí lao động tăng thì các hạn chế về thị trường lao động và các chính sách an sinh xã hội trong vùng trở thành một vấn đề cấp bách.

“Các chính sách đã được xây dựng khá tốt trên giấy nhưng thực thi lại kém trên thực tế đã đẩy ngày càng nhiều người lao động – nhất là phụ nữ và những người có tay nghề thấp như những công nhân vệ sinh hay những người phục vụ trong nhà hàng – vào tình cảnh phải làm những công việc không có trợ cấp, bảo hiểm, không có sự quản lý của Nhà nước và không bị đánh thuế, hoặc thậm chí không có việc làm” – báo cáo viết.

"Không thể tiếp tục cách làm cũ nữa,” ông Bert Hofman, Kinh tế gia trưởng, Ngân hàng Thế giới, Khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nói. “Nếu không hành động nhằm đảm bảo phúc lợi từ lao động thì gắn kết xã hội sẽ bị đe dọa, năng suất lao động và mức sống sẽ bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế suy giảm.”

dịch vụ làm báo cáo tài chính tại Hải Phòng Đáng chú ý, theo báo cáo, các chính sách hiện hành đã không giúp được đa số người lao động, thiên vị nam giới trong độ tuổi lao động, trong khi đối xử không có lợi đối với phụ nữ, thanh niên và người lao động có tay nghề thấp. Kinh nghiệm thực chứng tại Indonesia, Việt Nam, và Thái Lan cho thấy mỗi khi tăng lương tối thiểu thì cơ hội việc làm của phụ nữ và thanh niên bị ảnh hưởng mạnh hơn.

Báo cáo cảnh báo: “Trên 30% số người trong độ tuổi 15-24 hoàn toàn không có việc làm, tức là họ không có việc làm và cũng không được đào tạo hay học nghề. Đó chính là sự phân mảng thị trường lao động và gạt bỏ một nhóm ra ngoài lề, và đây chính là nguy cơ bất ổn xã hội và bạo lực”.

Ông Truman Packard, tác giả chính của báo cáo nói: Các nhà hoạch định chính sách phải có cái nhìn tổng thể về cải cách trên nhiều lĩnh vực và đề ra những chính sách bảo vệ mọi người lao động, bất kể họ là lao động tự do hay làm cho chủ khác.

Tất nhiên, các nền kinh tế khác nhau trong khu vực đòi hỏi các ưu tiên chính sách khác nhau. Báo cáo khuyến nghị các nước chủ yếu dựa vào nông nghiệp cần tập trung nâng cao năng suất nông nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp phi nông nghiệp phát triển, còn các nước đang đô thị hóa như Trung Quốc, Indonesia, Philippines và Việt Nam thì cần chú ý phát triển hạ tầng và cải thiện dịch vụ nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho lao động tại các thành phố.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại thái bình Nguồn Báo Hải Quan




Responses

0 Respones to "Các chính sách lao động còn thiên vị nam giới"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page