Chính sách mới về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế kế toán cần biết trước năm 2020



Năm 2020 đã sắp tới gần, nhiều chính sách về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đã được ban hành và sẵn sàng cho sự thay đổi vào dịp đầu năm 2020. Sau đây là những chính sách mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tác động lớn đến mọi người từ năm 2020 mà kế toán cần biết.

>> Hướng dẫn lập mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin theo Quyết định 595/QĐ-BHXH
>> Cách tra cứu BHXH khi không đăng ký SĐT nhận mã OTP
>> Kế toán cần lưu ý những thay đổi về số tiền đóng BHYT, BHXH bắt buộc từ 01/7/2019
>> 16 loại công văn gửi thuế và BHXH kế toán cần nắm rõ

Phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử

Căn cứ vào Điểm g Khoản 5 Điều 42 Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, chậm nhất từ đến ngày 01/01/2020, Cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Chuyển đổi sang thẻ BHYT điện tử trong tương lai còn được nhận định sẽ mang lại lợi ích lớn cho tất cả các bên liên quan như người tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) và cơ quan BHXH. Như, với người tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

Hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 9 Luật bảo hiểm xã hội, Đến năm 2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý bảo hiểm xã hội trong phạm vi cả nước.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Trong đó, ngành sẽ xây dựng hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử trên nền tảng áp dụng phương thức thanh toán điện tử trực tuyến công nghệ tiên tiến, hiện đại theo hướng tự động hóa góp phần tăng tốc độ xử lý giao dịch, hiện đại hóa công tác thanh toán của ngành BHXH; đồng thời nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH.
bảo hiểm xã hội

Chế độ hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

Căn cứ vào Điểm a khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội 2014, chính sách về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Từ năm 2020, lao động nam đủ 55 tuổi và lao động nữ đủ 50 tuổi mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại long biên Hiện nay, lao động nam đủ 54 tuổi và lao động nữ đủ 49 tuổi là đã đủ điều kiện về tuổi để được hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Chế độ hưởng lương hưu

Trong năm 2020, căn cứ vào Điểm a Khoản 2 Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội 2014, lao động nam nghỉ hưu phải có đủ 18 năm đóng bảo hiểm xã hội mới được hưởng hưu bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội; hiện nay chỉ cần đủ 18 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Trợ cấp một lần cho lao động tham gia BHXH

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu để tính lương hưu, trợ cấp một lần (Căn cứ vào Khoản 1 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội 2014).
dịch vụ làm báo cáo tài chính tại Hải Phòng
Sổ BHXH thay thế thẻ BHXH

Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội (Căn cứ vào Khoản 2 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014).

Năm 2020 không còn xa, nhưng hiện nay chưa có văn bản chính thức nào hướng dẫn về việc bỏ Sổ bảo hiểm xã hội và thay thế bằng Thẻ bảo hiểm xã hội. Vì thế, cũng chưa có một lộ trình cụ thể nào cho việc thay đổi này.
form-news
>> Hướng dẫn lập mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin theo Quyết định 595/QĐ-BHXH
>> Cách tra cứu BHXH khi không đăng ký SĐT nhận mã OTP
>> Kế toán cần lưu ý những thay đổi về số tiền đóng BHYT, BHXH bắt buộc từ 01/7/2019
>> 16 loại công văn gửi thuế và BHXH kế toán cần nắm rõ
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại biên hòa MISA Tổng hợp



Responses

0 Respones to "Chính sách mới về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế kế toán cần biết trước năm 2020"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page