Cần cái nhìn chuẩn xác về kế toán viên chuyên nghiệp



Tại Việt Nam, thuật ngữ kế toán viên chuyên nghiệp vẫn chưa thật sự được phổ biến rộng rãi. Thậm chí, đối với những người làm trong ngành kế toán, kiểm toán, khái niệm này cũng chưa được nhìn nhận một cách rõ ràng.

Có một thực tế là bất kỳ ai có bằng cử nhân kế toán, kiểm toánlàm công việc liên quan đến kế toán, kiểm toán đều có thể tự gọi mình là kế toán viên, kiểm toán viên. Không nhiều người thực sự biết rằng, một kế toán viên chuyên nghiệp cần phải tuân thủ những quy chuẩn nhất định, phải là hội viên hội nghề nghiệp hoặc có chứng chỉ hành nghề. Nhận thức chưa đầy đủ về ngành nghề đã đưa đến một thực tế là tại Việt Nam, các trường đại học đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực tài chính, kế toán và kiểm toán. Trong khi đó, tại các quốc gia mà ngành kế toán, kiểm toán phát triển thì nguồn cung nhân lực cho thị trường này không chỉ là cử nhân của các trường đại học mà phần lớn là đối tượng theo học và được trang bị những chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế.

Theo đánh giá của các DN tại Việt Nam, việc dạy và học kế toán, kiểm toán của các trường đại học tại Việt Nam ít gắn với những tình huống thực tiễn của DN. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, kiểm toán ít người có thể áp dụng những gì mình đã học được ở nhà trường vào công việc thực tế. Các DN, nhà tuyển dụng, đặc biệt là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam chia sẻ rằng họ gặp khó khăn khi tìm cho mình những chuyên gia kế toán vừa ý, càng khó khăn hơn khi tìm những kế toán có trình độ cao như giám đốc tài chính, kế toán trưởng…

Ở những quốc gia phát triển, hay gần hơn là các nước trong khu vực, các công ty thường ưu tiên tuyển dụng những nhân sự được trang bị chứng chỉ nghề nghiệp hơn là chỉ có bằng đại học. Hoặc nếu tuyển dụng sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, các công ty sẽ có chính sách đào tạo và huấn luyện riêng cũng như cho nhân viên theo học các chứng chỉ nghề nghiệp chuyên môn của các hiệp hội nghề nghiệp.

Có thể nói, việc sở hữu bằng cấp nghề nghiệp trong lĩnh vực này là bắt buộc đối với các cá nhân hành nghề và khi DN tuyển dụng một cá nhân có bằng cấp nghề nghiệp chuyên nghiệp của một tổ chức uy tín trên thế giới, họ có thể hoàn toàn yên tâm về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cũng như tư cách đạo đức của nhân viên, vì những điều này đã được hội nghề nghiệp thẩm định và đảm bảo.

Thông qua sự kết nối chặt chẽ với hơn 8.500 DN đối tác có tên tuổi hoạt động khắp thế giới, có tiêu chuẩn cao về đào tạo và phát triển nhân viên, ACCA luôn lắng nghe nhu cầu và mong muốn của DN về những kiến thức, kỹ năng của nhân sự kế toán, kiểm toán mà DN cần, từ đó, xây dựng và cập nhật các môn học kịp thời cùng với sự thay đổi của ngành nghề trên thế giới. Các môn học ACCA được rà soát, đảm bảo tính cập nhật và thiết thực, gắn kết với yêu cầu và mong đợi của các DN cũng như phù hợp với luật lệ của các nước. ACCA đã địa phương hóa giáo trình, như đưa vào môn Tài chính Hồi giáo, bổ sung thêm nhiều chọn lựa trong 2 môn Luật và Thuế, chẳng hạn như học viên có thể chọn học luật và thuế Việt Nam, từ đó ứng dụng ngay kiến thức đã học vào công việc mà không cần phải học lại.

ACCA cũng gia tăng lượng kiến thức, kỹ năng trong môn học Quản trị, Quản lý rủi ro và đạo đức nghề nghiệp nhằm cung cấp thêm kiến thức liên quan trong việc giám sát thực hiện, kiểm soát nội bộ, tuân thủ và quản trị rủi ro của một tổ chức trong khuôn khổ đạo đức nghề nghiệp.

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại bắc ninh Các chuẩn mực kế toán, kiểm toán quốc tế được đưa vào giảng dạy trong giáo trình ACCA. Toàn bộ giáo trình học bằng tiếng Anh. Phương pháp học giúp trang bị cho học viên những kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên sâu. Không chỉ học lý thuyết, học viên còn được vận dụng các kỹ năng thực hành vào các ví dụ cụ thể và sinh động, do đó, chương trình được đánh giá là rất phù hợp với nhu cầu của các nhà tuyển dụng cho đội ngũ nhân viên kế toán - tài chính của các DN. Ngoài ra, giảng viên của ACCA đa phần là những chuyên gia đã được các tổ chức nghề nghiệp uy tín công nhận, và có kinh nghiệm làm việc thực tiễn. Chính những yếu tố này giúp các học viên hoàn tất chương trình ACCA tự tin hòa nhập vào mội trường làm việc tại các DN.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại nam định Bằng việc chú trọng đến nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh sự nhận thức của xã hội về ngành nghề, ACCA luôn nỗ lực để có thể đóng góp vào sự phát triển của nghành kế toán – kiểm toán- tài chính Việt Nam, hướng tới việc phát triển nguồn nhân lực ngang tầm khu vực và quốc tế.

Theo thống kê của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA), 24% trong tổng số 154.000 hội viên ACCA trên toàn thế giới làm việc trong dịch vụ kế toán, kiểm toán; 16% làm việc trong khu vực công và 60% làm việc đang làm trong các DN với các vị trí quản lý tài chính, kế toán, đầu tư... Sau 10 năm hiện diện tại Việt Nam, ACCA đã đóng góp vào nguồn lực kế toán, kiểm toán và tài chính của Việt Nam với hơn 5.500 học viên đang theo học chương trình ACCA và 500 hội viên, chiếm tỷ trọng đáng kể trong số 2.044 kiểm viên chuyên nghiệp tại Việt Nam.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hải phòng Theo Tinnhanhchungkhoan



Responses

0 Respones to "Cần cái nhìn chuẩn xác về kế toán viên chuyên nghiệp"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Return to top of page